Rapper Kendy Q Chia Sẻ Tâm Sự
on 18th Tháng Mười Hai 2015
| 1003 views

Theo như  tin tuc 24 cho biết Rapper Kendy Q là một người rất thích sự mạnh mẽ , anh ta đam mê những gì mà anh ta thích , qua phỏng vấn thì anh ấy đã nói về rất nhiều về rap như sau :

kendy-q-rapper

Ảnh : Mr.Quyết Rapper

Đầu tiên xin nói về Rapper phải đạt được những tiêu chuẩn gì?
1. Một niềm đam mê thực sự:
Có những người quan niệm Rapper là người ăn mặc khác người: quần tụt, áo rộng, đeo bling, đội mũ bóng chày NY, LA … và quan trọng nhất Rapper phải có một Home Studio hay ít ra là thu âm phải ra Studio. Nếu để ý trong phim ” Get Rick Or Die trying ” nói về cuộc đời của 50Cent, đoạn nói về tuổi thơ ấu của 50 các bạn sẽ thấy 50 một tay cầm tờ giấy, một tay cầm MIC rẻ tiền cắm vào một cái máy cát xét để thu những sáng tác đầu tay. Vấn đề ở đây không phải là giàu hay nghèo, nếu giàu có điều kiện phát triển thì càng tốt nhưng đừng lấy điều kiện : tiền + dụng cụ kỹ thuật tốt làm thước đo để đánh giá chất lượng của một bài Rap hay một Rapper. Chỉ cần một cái bút, một tờ giấy một người chơi Rap có thể sáng tác một ca khúc trên xe bus, nhà ga, lớp học …

kendy-q-rapper

Ảnh : Mr.Quyết Rapper

2. Thần tượng của bạn là ai?
Thần tượng rất quan trọng trong Rap, không như những thể loại khác Rap – Hiphop không được đào tạo ở bất kỳ một ngôi trường hay lớp dạy thanh nhạc nào cả. Hiphop là một cộng đồng, xa hơn đấy là một nền văn hóa truyền khẩu, truyền tâm ( cũng như dân gian VN ). Cách bạn hiểu Hiphop như thế nào, bạn yêu Hiphop ở điểm nào sẽ quyết định tác phẩm của bạn sẽ ra sao. Sẽ rất buồn cười nếu như bạn chơi Rap mà thần tượng của bạn là Britney Spear, chủ đề bạn làm rap sẽ loanh quanh, luẩn quẩn là tình yêu học trò hay các cô gái ở lớp thể dục nhịp điệu ( ). Thần tượng của bạn là 50Cent, bạn sẽ nói về cách nhìn của bạn về cuộc sống. Hiện nay rất nhiều ” Rapper ” Việt Nam có thần tượng là Jay Chou, các ” ngôi sao Hiphop Hàn Quốc, Nhật Bản ” và hiểu đơn sơ, sai lầm Hiphop là sôi động, là nhảy nhót sầm sập trên sân khấu, ăn mặc thật đẹp. 12109236_781625225279698_7635439282491061390_n

 

Ảnh: Mr.Quyết Rapper

Cách làm Rap:
Rap có nhiều thể loại như Urban, Hardcore, Gangz, Life, Love, Sex, Dirty … nhưng cách thể hiện Rap thường chỉ là 2 thể loại : Freestyle và UnFreestyle.
_ Freestyle: nói một cách đơn giản là khả năng Rap mà không cần chuẩn bị trước lyric. Freestyle khi một ý tưởng chợt thoáng qua trong đầu để làm một bài Rap hoàn hảo và Freestyle trong battle trực tiếp giữa các Rapper với nhau. Bài viết này sẽ không nói sâu vào Freestyle.
_ UnFreestyle : ngược lại với Freestyle. Rapper chọn chủ đề ( theo cảm hứng ), làm beat, viết lyric, thu âm, mix + nhiều công đoạn khác để cho ra một Rap Track.

+ Chủ đề trong Rap là Unlimited – không giới hạn. Nhưng nếu là một Rapper thực thụ thì họ sẽ không chơi Rap cả đời với một chủ đề hay chỉ 2 thể loại: Gangz, Love. Bởi Rap là một kỹ năng đưa cuộc sống vào âm nhạc, nói là một kỹ năng giao tiếp thông thường của con người sẽ được Rapper đưa nó lên một nghệ thuật cùng âm nhạc để mọi người cảm thụ và biết được tâm sự của mình. Thế nên một Rapper sẽ nói lên tất cả những gì mình nghĩ về tất cả mọi thứ. Có thể trong các thể loại khác vấn đề đó là tầm thường nhưng trong Rap thì nó không tầm thường ( vd ” ****** nhau ” ) và có thể chủ đề mà thể loại khác tôn thờ thì Rap lại không hay nói đến, coi nó là tầm thường ( vd: ” tình yêu học sinh ” của Teen Pop ).
_ Beat: Một người chơi Rap phải hiểu thế nào là Beat? Beat nghĩa đen là “tiếng đập”, thế nên Beat trong Rap thường chỉ là một đoạn giai điệu đơn giản, lập đi lập lại nhiều lần bằng ít nhất là một nhạc cụ, không nhiều hơn 3,4 nhạc cụ và không được phối khí phức tạp như nhạc nền của các thể loại khác. Chính vì thế một beat “tốt” sẽ không làm cho Rapper bị gò bó, họ có thể vào Rap, làm hook hay Melody ở bất kỳ một chỗ nào trong beat. Sự tự do trong Rap là một điều rất quan trọng. Hiện nay các ” Rapper ” xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản và ngay cả Việt Nam đã làm cho “beat” trở nên phức tạp hơn xưa. Thế nên Rap của họ trở nên gò bó mà thiếu đi cái chất của Rap. Thật chối tai khi nghe một bài Rap được thực hiện ( remix ) trên nhạc nền của Sometime – Britney Spear.
Không những thế, ngay cả trong Rap Mỹ ( USA ), một Rapper được đánh giá cao cũng làm ( hoặc chọn ) beat khác với một Rapper thị trường, một Rapper theo trường phái Old Skull sẽ chọn một beat tiết tấu đơn giản ( beat chính thống ); một Rapper New Skull sẽ chọn một beat phức tạp hơn nhiều ( beat không chính thống ). Lợi và hại của việc chọn beat của 2 trường phái trên là:
_ Chọn Beat theo trường phái chính thống: sự thành công của bài hát sẽ được quyết định 99% bởi Flow, lyric, nội dung mà bài hát truyền tải, cách bè phối bằng vocal … nói chung là style của bài hát. Khả năng thành công của bài Rap là 50/50, hoặc rất hay hoặc rất dở. Nếu dở thì nó bị quên lãng là tất – lẽ – dĩ – ngẫu, nhưng nếu nó thành công thì sẽ được cộng đồng người da đen đánh giá cao, mà ở Mỹ nếu Rap mà không được người da đen chấp nhận thì cũng như bị Mỹ Linh chê ở Sao Mai Điểm Hẹn VN ( ).
_ Chọn beat theo trường phái không chính thống: sự thành công của bài hát sẽ được quyết định chỉ bởi 40% của Flow, lyric … Rất dễ trở thành HIT của MTV hay vượt ra ngoài khuôn khổ của nước Mỹ nhưng lại không dễ được chấp nhận ở quê nhà.
VD: Sean Paul, Fort Minor, Timbaland là những đại diện của New Skull làm beat phức tạp. Ở Việt Nam thì có các Artist của Rap.vn như Hiếu Kent, Kitty, Nami Band, Rubby … ( xin lỗi đã động chạm ) với một loạt các bài Rap – Hiphop ” giả cầy ” như: Cô Bé Mùa Đông, Trắng và Đen … nếu những loại nhạc nền họ chọn làm Rap mà gọi là ” beat ” thì thật là ngớ ngẩn, từ chính xác gọi chúng là Instrumetals.
_ Tiếp đến nói về Lyric và nội dung bài hát: Thật khó có thể nói lên tiêu chuẩn của Lyric một bài Rap thực thụ là gì? Bởi như đã nói ở trên có quá nhiều chủ đề để làm Rap. Nhưng cũng rất dễ nhận ra sự khác nhau giữa lyric, nội dung bài hát của một Rapper thực thụ và một Rapper ” giả cầy “:
+ Rapper ” giả cầy “: 90% nội dung bài hát liên quan đến tình yêu, 10% còn là những thứ lỉnh kỉng liên quan đến: nhà tao to, xe tao đẹp, tiền tao nhiều. Lyric thì được chau chuốt, tỉ mỉ và giữ sao cho càng sạch càng tốt, nếu có bậy một tý thì cũng là “bậy có văn hóa, bậy có trí tuệ”.
+ Rapper thực thụ: như đã nói nhiều lần là cái gì cũng có trong Rap của họ nhưng nếu nói đến tình yêu thì cũng là một loại tình yêu gai góc và ít thơ mộng hơn nhiều, thường tình yêu của họ có tình đồng chí với tình dục ( ). Nếu nói đến tiền thì những đồng tiền đó cũng không phải kiếm dễ và có sẵn. 80% chủ đề của họ là nói về cuộc sống, tình anh em, homie, suy nghĩ về Rap. Lyric không quá phức tạp, nhưng flow thì đạt đến đỉnh điểm. VD: Một cuộc nói chuyện ngắn ngủi với vợ lúc đến thăm mình trong trại giam – 21 Questions của 50Cent, một lá thư của một người hâm mộ gửi đến cho mình và hồi âm – Stan của Eminem … hay chỉ là những tiếng gào thét, chửi vợ có flow trong Kim – Eminem.
+ Sự khác biệt rõ ràng giữa Rap thực thụ và Rap ” giả cầy ” là MC: nói đế, chửi thề, nói … đại loại là những câu nói thêm giữa bài hát. Một bài Rap ” giả cầy ” không bao giờ có : Oh ****, Fukking ****, I get money, I run, I’m flying…

 

================================================== ===

Phân biệt underground và overground

Hôm nay DV sẽ thông tin các bạn hiểu sâu hơn về underground và overgorund

Trong giới rapper, người ta chia ra làm hai style đó là underground và overground. Theo cách hiểu thông thường của mọi người fan hiphop thì:
Undergorund là rap bẩn
Overgoround là rap sạch
Nhưng đó chỉ là cách hiểu của những người không phải trong giới rapper. Còn dân chuyên nghiệp họ chia ra làm hai style:
Underground là người hát dấu mặt
Overground là người hát lộ mặt

Thời khai sinh của Rap Việt (2002) thì các Under chưa được biết đến nhiều như các Over. Lúc này thì các over cũng là những rapper chuyên rap trên nền nhạc HipHop nhưng Flow của họ còn rất kém, Flow rất chậm, thường là lệch beat và nghe không được xuôi tai lắm. Họ ăn mặc theo phong cách HipHop, từ kiểu tóc cắt trọc hoặc bện một cách cầu kì đến quần bò thụng có dây xích, áo cộc tay dài màu mè sặc sỡ đến mũ rapper loè loẹt. Và vì họ là những over nên hay xuất hiện trên các sân khấu. Ví dụ như DunKare (rapband TP. HCM), Đinh Tiến Đạt, Phong Đạt…Giới Over phát triển khá mạnh tại TP.HCM. Trái hẳn với giới Under được phát triển tại miền Bắc và nơi khởi nguồn là Hà Nội. Các Under lúc này không được biết đến như các Over và thường bị fan Hiphop hay quần chúng cho rằng nhạc của họ là nhạc rác, nhạc bỏ đi. Họ không ăn mặc cầu kì như các Over. Thường thì họ chỉ mặc quần jeans + áo phông cộc tay và đội một chiếc mũ rapper mà trắng nhã nhặn, ít hoa văn (là loại mũ lưỡi trai thẳng giá 50K – 200K). Lúc đó các Under cũng rap trên nền nhạc HipHop là chính nhưng đã mon men sang các thể loại nhạc khác có thể rap được như là: RnB, Soul, Dance, Pop…nhưng nhạc RnB vẫn được chú trọng hơn cả vì dễ rap và dễ nghe hơn. Dụng cụ thu âm rất thô sơ, nhiều khi chỉ thu bằng micro karaoke bình thường nhưng chất lượng vẫn ổn định.

Bước sang thời kì mới của làng Rap Việt (2005). Giới Under bắt đầu nổi lên một cách nhanh chóng và nhạc của các Over chỉ được xem như đồ cổ (“Tao nói nhạc của mày là đồ cổ mà sao bướng bỉnh mày không nghe” – trích 1 câu trong bài “30 min for RapViet”). Phong cách ăn mặc dần dần chìm sâu vào lãng quên và thay vào đó là phong cách của một thứ âm nhạc thực thụ. Nhiều khi, fan HipHop còn cho phong cách ăn mặc của các Over là lố bịch. Vì sao Under nổi lên nhanh đến thế? – đơn giản vì Flow của các Over quá kém, còn Flow của các Under rất mẫu mực kèm theo nhạc nền phong phú chứ ko gò bó vào nhạc nền HipHop. Thời này đã có những bài hát kèm theo những cái tên các rapper khá mới mẻ từ Miền Bắc được báo giới nhắc tới nhiều như: Hải Phòng sao – BK ft. Chíp Nhỏ; Hà Nội sao – Khánh Nhỏ; Xa – Onelarge ft. MagicZ(2005); Anh Wrong – LK ft. Kim(2006)…Đặc biệt, rapper Khánh Nhỏ đã đại diện cho Việt Nam đi thi cuộc thi rapper trẻ thế giới năm 2005 (hoặc 2006 – tớ không nhớ chính xác). Khánh đã mang đến cuộc thi một bài hát mang tựa đề – Vietnamese Gangz – đã cho mọi người thấy Rap Việt xứng tầm vươn ra làng Rap thế giới với một thứ Flow, một chất gangz thực thụ. RapClub(RC) bắt đầu được thành lập (Mình nhớ không lầm thì địa chỉ RapClub ở Mai Dịch – Cầu Giấy – Hà Nội) với các Artist điển hình như: DCash, LK, NamCT, YoungUno… Bài hát chính thức của RC được ra lò trong năm 2005 này với nhan đề: RapClub Anthem (Sau này mọi người gọi tắt là: RapClub is my Club). Các bạn có thể xem video clip này trên trang web: Của Youtobe
Bước sang thời kì đổi mới, quan niệm về style của Under và Over lại được thay đổi một lần nữa. Over không nhất thiết phải là những người với phong cách nói trên mà đơn giản họ thường được xuất hiện trên sân khấu. Các Over với style mới này thường là các Under nổi tiếng, đã đủ pro để chuyển sang làm Over để ai ai cũng biết đến tên họ. Điển hình người đầu tiên là rapper YoungUno đã chuyển sang Over (Sau bài hát nổi tiếng một cách rầm rộ – Tuyết Yêu Thương). Lúc này Uno thường xuyên xuất hiện trên các chương trình của VTC như audition, các chương trình ca nhạc, được báo giới phỏng vấn…(nhưng mà hắn bắt đầu trở nên kiêu căng và tự mãn rùi). Tiếp ngay sau đó là rapper LK (Các bạn thường biết đến với cái tên Lil’Knight hơn). Tuy đến với Over khá muộn nhưng LK luôn luôn được mọi người yêu mến vì có chất giọng Rap hay, hát cũng ổn và luôn luôn có tinh thần phấn đấu, khiêm tốn). Ngay sau bài hát ” 1 cái tên” được đông đảo mọi người biết đến thì LK đã chuyển sang Over cùng với những thành viên trong Rapband VietDreamerZ. Tuy nhiên, LK cũng đã rất nổi tiếng khi là Under với các bài hát như Anh Wrong, Tan trong hư vô, Hi vọng, Lạc lối, Bó tay…đúng là bó tay thật ~~~> có mà kể đến tối ^__^
Sau này, một số singer cũng được coi như Over như Phương Anh, Linh Kent…

Kendy Q

Tags: truc tiep xsmb xổ số miền bắc | xem tuổi vợ chồng theo ngày tháng năm sinh - Phong thuy | lịch âm | coi tuổi | tử vi trọn đời | xem tu vi | XSMB thu 2